นาวาอากาศเอก พุทธพงศ์ ผลชีวิน ผู้บังคับการกองบิน 7 ผู้แทนผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีเชิดชูเกียรติ และพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศแด่วีรชนทหารอากาศ นาวาอากาศโท จำรัส ทัพอาภา อดีตผู้บังคับการกองบิน 5 และจ่าอากาศเอก นาวิก สวีแพทย์ นักบินสังกัดกองบิน 5 ซึ่งประสบอุบัติเหตุสูญหายในระหว่างทำการบิน โดยมี นายอำเภอพุนพิน หัวหน้าส่วนราชการภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และญาติของวีรชนทหารอากาศ เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีฯ ณ หอประชุมธูปะเตมีย์ กองบิน 7 เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2565
เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2560 ชุดลาดตระเวนจากอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว จังหวัดระนอง ได้เดินสำรวจพื้นที่ในเขตรับผิดชอบและได้พบซากเครื่องบินตกในป่าบนยอดเขานมสาว พื้นที่รอยต่อระหว่าง ตำบลละอุ่นเหนือ อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง กับ อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร และได้ประสานมายัง กองบิน 7 เพื่อให้ตรวจสอบข้อมูล
กองบิน 7 จึงได้ตรวจสอบข้อมูลจากกองประวัติศาสตร์ และพิพิธภัณฑ์ทหาร กรมสารบรรณทหารอากาศ พบหลักฐานจากการบันทึกการปฏิบัติภารกิจว่า
เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2494 นาวาอากาศโท จำรัส ทัพอาภา อดีตผู้บังคับการกองบิน 5 และจ่าอากาศเอก นาวิก สวีแพทย์ นักบินสังกัดกองบิน 5 ได้นำเครื่องบินฝึกแบบที่ 8 หมายเลข ทอ.94/94 สังกัด ฝูง 3 หมวดบิน 2 ภารกิจบินเดินทาง เส้นทางบิน ดอนเมือง - กองบิน 5 ประจวบคีรีขันธ์ โดยเครื่องบินลำดังกล่าวสูญหายไปโดยไม่สามารถค้นหาซากอากาศยาน และชิ้นส่วนหลักฐานของนักบินทั้งสอง ทำให้ยังไม่มีชื่อและอัฐิของนักบินทั้ง 2 ท่าน บรรจุในอนุสาวรีย์ทหารอากาศ
ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้อนุมัติให้กองบิน 7 ให้ดำเนินการเก็บกู้ซากเครื่องบินและประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลแด่วีรชนทหารอากาศ เพื่อเป็นการสดุดีและเชิดชูเกียรติวีรชนทหารอากาศ โดยมอบหมายให้ผู้บังคับการกองบิน 7 เป็นผู้อำนวยการในการเก็บกู้ซากเครื่องบิน ภายใต้ โครงการประวัติศาสตร์ "ย้อนรอยเสืออากาศ 71 ปีที่รอคอย"
ต่อมาเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2565 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช อนุญาตให้เก็บกู้ซากเครื่องบินในพื้นที่ดังกล่าว กองบิน 7 ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว เดินทางเข้าพื้นที่และเก็บกู้ซากอากาศยาน ระหว่างวันที่ 20 กันยายน 2565 โดยได้จัดกำลังพลจากกองบิน 7 จำนวน 4 นาย เดินเท้าเข้าพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และสามารถกู้ชิ้นส่วนเครื่องบินเฉพาะที่สามารถขนย้ายออกจากภูมิประเทศ ภูเขาสูง และป่าดิบชื้น จำนวน 11 ชิ้น พร้อมทั้งได้นำดินบริเวณใต้เก้าอี้นักบินทั้งที่นั่งหน้าและที่นั่งหลังแทนชิ้นส่วนอวัยวะของนักบินทั้งสอง ลงมาประกอบพิธีฯ ภารกิจเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ปลอดภัย และเดินทางกลับถึงกองบิน 7 เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2565
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |