เมื่อวันพุธที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔
นาวาอากาศเอก พุทธพงศ์ ผลชีวิน ผู้บังคับการกองบิน ๗ พร้อมด้วย นาวาอากาศโท จักริน ภูวเดชาพงศ์ ผู้บังคับฝูงบิน ๗๐๑ กองบิน ๗ ได้รวบรวมนำแผ่นทอง นาก เงิน ที่ กองบิน ๗ ได้รับการจารอักขระลงยันต์อธิษฐานจิตจากพระเกจิทุกรูปที่ กองบิน ๗ ได้กราบนมัสการ
ขึ้นทำการบินกับเครื่องบินขับไล่แบบที่ ๒๐ก (Gripen 39D) ในพื้นที่การฝึกเหนือทะเลอ่าวไทย และทำความเร็ว ๑.๒๙ เท่าของความเร็วเสียง ( Mach 1.29 คิดเป็น ๑,๔๔๖ กิโลเมตร/ชั่วโมง ทะลุกำแพงเสียง) ที่ระดับความสูง ๓๖,๐๐๐ ฟุต บริเวณด้านตะวันออกของเกาะสมุย โดยแผ่นทองเหล่านี้จะนำไปประกอบพิธีเททองหล่อองค์พระรูปจำลอง ในวันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๖๔ ณ ลานเอนกประสงค์โรงเรียนนายเรืออากาศ นวมินทกษัตริยาธิราช กรุงเทพมหานคร
กองทัพอากาศดำเนินโครงการจัดสร้างพระรูปจำลอง จอมพลสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิศณุโลกประชานารถ พระบิดาแห่งกองทัพอากาศ เพื่ออัญเชิญไปประดิษฐาน ณ กองบินของกองทัพอากาศทั่วประเทศเพื่อให้กำลังพลและบุคคลทั่วไปได้เคารพสักการะ อันเป็นการเผยแพร่พระบารมี พระเกียรติคุณและพระกรณียกิจนานัปการตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ในฐานะ ผู้ทรงมีคุณูปการต่อกองทัพอากาศ และกิจการการบินแห่งสยามประเทศ ให้แผ่ไพศาลไปทั่วห้วงนภากาศ
ดังพระราชดำรัส
"กำลังในอากาศเป็นโล่อันแท้จริงอย่างเดียว ที่จะกันมิให้การสงครามมาถึงท่ามกลางประเทศของเราได้ทั้งเป็นประโยชน์ใหญ่ยิ่งในการคมนาคมเวลาปกติ"

pic1 pic1 pic1 pic1
pic1 pic1 pic1 pic1
pic1 pic1 pic1 pic1
pic1